Truyen30h.Com

seolbo | the black: easy | seolbbo

Chương 3.2: Ẩn giấu thân phận

Petals00

Chương 3.2: Ẩn giấu thân phận

Giới tính của hung thủ được xác định, phương hướng điều tra hoàn toàn ngược lại. Mấy ngày sau, tổ trọng án bôn ba khắp nơi, điều tra quan hệ xã hội của hai vợ chồng một lần nữa.

Mấy ngày rãnh rỗi, Bona ngồi máy bay tới Thủ đô, đến Đại học Điều tra hình sự làm thủ tục nhậm chức, bắt đầu từ tháng chín, cô sẽ dạy học ở trường học cũ của mình. Nhưng khát vọng của Bona không chỉ giới hạn ở đó, cô định dạy học ở đây mấy năm, rồi chuyển đến nơi khác làm việc, cô muốn chu du khắp các thành phố to nhỏ trên mọi miền tổ quốc, ngắm nhìn non sông tươi đẹp, cho tới khi gặp được một người khiến cô tự nguyện sống cuộc đời yên bình.

Phân tích các góc độ của Tâm lý là môn học mới, địa vị còn kém xa môn Điều tra hình sự học, Logic học mà Seola đang giảng dạy. Bona nhìn một lô giới thiệu về Seola trên danh sách giảng viện trường, khóe miệng hơi rũ xuống, đặt danh sách về vị trí cũ.

Đã lâu không trở lại, Bona tản bộ dọc theo con đường trong khuôn viên trường, từng ký ức về thời sinh viên dần dần hiện lên. Đại học Điều tra hình sự xây dựng thêm khu nhà phía nam, hồ nhân tạo, thư viện mới, nhà tập thể dục tổng hợp... bên cạnh khu giảng đường có sẵn, đẹp tựa như công viên ven hồ.

Bona đi tới toàn nhà giảng đường khoa Tâm lý, lẳng lặng ngắm nhìn một hồi, rồi rời đi. Cô nghĩ, chờ vụ án này kết thúc, trước khi đi làm, vô sẽ về nhà trước, viết nốt phần cuối cùng của luận văn tiến sĩ, ở bên cha mẹ nhiều hơn một chút, vì dù sao bây giờ ông bà cũng chỉ có một đứa con gái là cô... Nếu như, năm đó Seola không tham dự vào vụ án em trai cô cùng một đám côn đồ đánh người tử vong....

"Một đao chí mạng là do em trai của em đâm." --- Cô mãi mãi không thể quên được dáng vẻ lạnh lùng của Seola khi nói ra câu này, dường như toàn thế giới chỉ có một mình chị là sứ giả của chính nghĩa, đẩy thẳng em trai Taeyong vừa mới thành niên của cô vào tù giam.

Mấy năm trôi qua, Bona cũng đã hiểu được. Taeyong quả thực có tội, nó phải trả giá lớn cho sự ngu ngốc và phản nghịch của mình, thế nhưng cô vẫn không thể chấp nhận được sự thực người nói ra chân tướng lại là Seola, điều này khiến cô không thể chịu nổi.

Chia tay. Con người của Seola kiêu ngạo như vậy, khi nghe được Bona nói ra hai chữ ấy, vẻ mặt không hề thay đổi, quay đầu rời đi, từ đây coi nhau như người xa lạ. Rõ ràng mỗi chúng ta đều từng nói, dù có thế nào, cũng sẽ không hai lòng, mãi mãi không xa rời nhau.

Bây giờ, cuối cùng Bona cũng học thành tài, trở về nước, nhưng lòng đã tựa tro tàn. Khi nhận được lời mời, cô nóng lòng thử sức, muốn tự tay làm được một việc lớn để chứng minh năng lực của bản thân, nhưng không ngờ bộ công an cũng mời một vị chuyên gia nữa, lại là chị, Seola.

Hợp tình hợp lý, nhưng ngoài dự đoán.

"Tôi muốn vẽ sớm mai.

Vẽ sương mù

Để thấy được nụ cười

Vẽ nên những gì tươi đẹp nhất

Không còn tình yêu khổ đau

Em chưa từng thấy màu đen

Mắt em là sắc màu tinh khôn

Em vĩnh viễn ngắm nhìn tôi

Vĩnh viễn, ngắm nhìn

Chẳng bao giờ quay đầu rời xa."

****

Bona tháo thiếc kính gọng đen xuống, tải xuống báo cáo điều tra từ hòm thư điện tử mà Luda gửi tới.

Đời sống riêng của Miyeon cũng giống như mọi phụ nữ đàng hoàng khác, chỉ qua lại với vài người bạn thân thiết, thỉnh thoảng đến quán bar, ngoại trừ một vị lãnh đạo nữ luôn thấy cô gai mắt, cũng không có xích mích tình cảm với ai. Thế nên, vị lãnh đạo nữ gần bốn mươi mà chưa lập gia đình Hoeun này, liền trở thành một trong số các đối tượng bị tình nghi, chị ta nói, ngày 14 tháng 3, từ sáu đến tám giờ, chị ta đang ở công ty làm thêm giờ, nhưng không ai có thể làm chứng cho chị ta.

Jinhyung lại không giống vậy, đời sống riêng của anh ta bê bối như một cái nồi bằng cát. Bên cạnh tính cực đoan và ham mê theo đuổi vật chất, khiến người ta chú ý nhất là việc anh ta từng có mười bảy cô bạn gái cũ và trải qua vô số cuộc tình một đêm, những người phụ nữ này sẽ được lược bỏ dần trong quá trình điều tra. Lý do mà anh ta kết hôn với Miyeon, một mặt vì anh ta đã tới độ tuổi kết hôn, mặt khác, điều kiện gia đình Miyeon rất khá.

Sinh hoạt thối nát của anh ta trước khi kết hôn làm chậm tiến trình điều tra của tổ chuyên án

Bona chỉnh sửa lại hồ sơ vụ án một lần, rồi bắt đầu tưởng tượng ra chân dung của hung thủ.

Là người học ngành khoa học xã hội;

Có ngày nghĩ cố định, không phải đi làm cả ngày;

Người ngoài cảm thấy cô ta là người hướng ngoại;

Có giấy phép lái xe, có xe;

Gần nơi làm việc hoặc nơi ở có công trường đang thi công;

Là người yêu thích tiểu thuyết trinh thám, phim ảnh hồi hộp khủng bố;

Có bạn bè hoặc người thân ở gần khu vực xảy ra vụ án, hoặc từng đến nơi giao dịch nhà ở xem trước mô hình bên trong khu chung cư.

Những cô bạn gái hẹn hò thời còn đi học đã chia tay không còn liên lạc nữa và đối tượng tình một đêm đều bị loại trừ.

Sau khi gửi cho tổ chuyên án chân dung hung thủ, thì chỉ vẻn vẹn mười phút sau Bona nghe thấy có vài tiếng gõ cửa từ cửa chính đóng chặt của văn phòng.

"Mời vào."

Cửa mở, Bona đưa mắt nhìn lên, Seola đi vào, đứng trước bàn làm việc màu đen.

Băng gạc kín mít trên tay chị đã được gỡ xuống, bóng dáng cao gầy chặn lại một nửa ánh sáng xuyên thấu qua cửa.

"Có chuyện gì thế?" Bona nói với giọng nói mang tính chất công việc, giữ vững dáng vẻ lạnh nhạt, "Có việc mau nói, không việc mau cút."

Chị không cầm bất kỳ tờ giấy nào ghi lại chân dung hung thủ, nhưng thuật lại không sót một câu một chữ, sau đó nói tiếp, kèm theo ý nghi ngờ và khinh thường, "Sai lầm của cô là ỷ lại hoàn toàn vào suy luận điểm chung và logic thường quy, quên mất đặc tính tâm lý của từng hành vi phạm tội. Phân tích tâm lý vĩnh viễn nên triển khai sau khi nghi phạm sa lưới, chứ không phải trước khi loại trừ nghi phạm."

"Nhưng không thể phủ nhận, khắc họa chân dung bằng phân tích tâm lý, có thể tiết kiệm không ít phiền toái cho tổ điều tra, bên cạnh đó, trước nay tôi chưa từng nói tất cả những miêu tả này hoàn toàn chính xác, hoặc hung thủ giống với từng hạng mục được nêu ra. Có lẽ chỉ phù hợp ba, bốn mục, thậm chí một mục." Bona không hề kiêng dè phản bác, "Trong quá trình chị suy luận, cũng phải sử dụng ít nhiều đến tâm lý tội phạm, dù sao cũng tốt hơn mò kim đáy biển."

"Sau khi kết thúc việc mò kim đáy biển, cô cho rằng chứng cứ khóa chặt hung thủ sẽ là gì?"

"Đây không phải là sở trường của chị sao?" Bona nhanh chóng hỏi ngược lại, "Đến việc hung thủ muốn che giấu giới tính, chị còn nhìn ra, chút chuyện vặt này còn phải hỏi tôi ư?"

Ánh mắt Seola nghiêm nghị, nhìn cô chăm chú, "Sở trường của cô làm nhiễu quá trình điều tra của tôi."

"Tôi vốn không muốn giúp chị. Hơn nữa..." Bona dựa vào sát lưng ghế, một phần vì ngửa đầu nói chuyện với chị quá mỏi cổ, phần vì... Chị khiến người khác cảm thấy vô cùng bức bối, cách xa một chút thì an toàn hơn, "Chị cũng có thể chỉ ra, chân dung hung thủ mà tôi xây dựng sai ở đâu."

Ai cũng không nhắc lại chuyện trước đây, giống như phương pháp điều tra bất đồng nên vừa thấy mặt đã như hai người lạ, gay gắt đối chọi như nước với lửa, chỉ là... Chị còn nhớ những kỷ niệm năm đó sao, còn nhớ khuôn mặt em năm hai mươi tuổi sao? Bona nhìn thẳng vào đôi mắt đen nghiêm nghị kia, thầm nghĩ, không phải không nhớ rõ, vốn dĩ không muốn nhớ tới thôi.

"Học ngành khoa học xã hội, người ngoài nghĩ cô ta là người hướng ngoại, yêu thích tiểu thuyết trinh thám, phim ảnh hồi hộp khủng bố." Seola chỉ ra mấy mục, "Có sai lầm."

"Thật sao?" Bona nhíu mày, "Mục yêu thích tiểu thuyết trinh thám, phim ảnh hồi hộp khủng bố là tôi thêm vào bằng trực giác, bỏ đi là được." Nói rồi, cô mở giấy, "Những mục khác tôi chắc chắn không thay đổi."

"Lý do."

Bona cúi đầu chìm vào suy nghĩ một hồi, "Thí nghiệm trên người khác đến bốn năm lần mới tìm ra phương pháp sử dụng dùi cui điện tốt nhất, loại hành vi này quả thực rất giống người học khối khoa học tự nhiên, luôn chú trọng khuôn mẫu và số lần thí nghiệm, nhưng... nếu xuất thân từ khối kỹ thuật, như chị chẳng hạn, hai lần là đủ đúng không?"

"Một lần."

Bona dùng ánh mắt, "Coi đi, chị tự chui đầu vào lưới" để nhìn chị, nói tiếp: "Hung thủ rất thích che giấu bản thân, thứ này không thể nảy sinh trong chốc lát, mà xuất phát từ tính cách. Thông thường người ta cho rằng, người hướng nội hay giấu diếm tâm sự của bản thân, nhưng thực ra còn một loại người khác, bề ngoài là người hướng ngoại, nhưng nội tâm rất u ám, dùng một từ phổ biến gần đây để hình dung, đó là "bệnh trầm cảm 'ánh mặt trời'." Người có tính cách hướng nội luôn không bao giờ che giấu việc tính cách của bản thân là hướng nội, nhưng hung thủ thì khác, ẩn giấu nỗi buồn của chính mình, bình thường chỉ biểu hiện với mọi người hình ảnh "ánh mặt trời," nhưng ham muốn báo thù bị kiềm nén quá mạnh mẽ, dẫn đến tâm trạng tiêu cực, mong muốn mà không được đáp ứng tích lũy trong thời gian dài, cuối cùng sẽ bùng nổ."

"Bona."

Bona còn định nói tiếp để khẳng định suy đoán của bản thân, bỗng nghe chị dùng giọng nói trầm ấm gọi tên mình, không khỏi hoảng hốt, nhưng mau chóng lấy lại bình tĩnh, nghiêm mặt nhìn chị.

Chị để tay lên mặt bàn, hơi cúi người, im lặng nhìn cô.

"Mục yêu thích tiểu thuyết trinh thám, phim ảnh hồi hộp khủng bố không cần bỏ."

Còn đang mong mỏi chị sẽ nói gì đó, ai ngờ chị chỉ phán một câu như vậy. Bona thấy khó hiểu trong lòng, chị tự tìm sang chất vấn cô, cuối cùng nội dung của chân dung hung thủ vẫn chẳng hề thay đổi.

Seola dời ánh mắt đi, "Ngoài ra, nên thêm một mục là "Giỏi nấu ăn." Dứt lời, bước ra khỏi phòng.

Bona tìm lại ảnh chụp hiện trường, thấy cơm được nấu chín rất vừa, bên cạnh đó, cà rốt trong nồi đều được thái rất đều, thấy được kỹ thuật xắt rau củ của hung thủ rất tuyệt, nếu không giỏi nấu ăn, muốn thái cà rốt đều tới vậy hẳn là mất rất nhiều công sức. Cô hiểu ra, không phải chị muốn phủ định suy đoán của cô, mà còn muốn bổ sung thêm. Xì, người nào ban đầu hùng hùng hổ hổ nói mình làm nhiễu quá trình điều tra của chị, cuối cùng còn chạy sang hoàn thiện việc khắc họa chân dung hung thủ?

Không thể hiểu nổi chị đang nghĩ gì nữa, còn không thèm đóng cửa.

Bona đứng dậy, cẩn thận đóng cửa lại.

"Lại thay đổi sao? Lúc nãy, tôi vô tình thấy giáo sư Kim vào phòng Chị Bona tranh luận, nói khắc họa chân dung hung thủ bằng tâm lý quấy nhiễu điều tra.", "Dùng chân dung của Chị Bona, chúng ta có thể loại trừ mười mấy người.", "Rốt cuộc chúng ta nên nghe ai đây?" "Đợi mất tiếng nữa xem, nếu phía giáo sư Kim không đưa ra ý kiến hoặc phương hướng điều tra khác, vậy cứ nghe theo Chị Bona thôi."

Mấy phút sau, một file chân dung hung thủ khắc họa bằng tâm lý đã qua sửa chữa được gửi đến tổ chuyên án, Bona còn nói thêm: "Hai mục 'có ngày nghỉ cố định, không phải đi làm cả ngày; 'giỏi nấu ăn' là hai mục 'nhất định phải phù hợp'."

Hai ngày sau, tổ chuyên án giao cho Bona và Seola danh sách người tình nghi sau khi đã sàng lọc.

Hầu như những người phụ nữ bị loại bỏ đều không phù hợp với hai mục "Có ngày nghỉ cố định, không phải đi làm cả ngày, giỏi nấu ăn." Còn có người rời khỏi Daegu từ lâu, trước khi xảy vụ án cũng chưa từng trở lại.

Tổng cộng có bốn kẻ tình nghi.

Sếp nữ của Miyeon - Hoeun. Khi còn trẻ bị mấy người bạn trai làm cho lỡ dở, nên ba mươi tám tuổi vẫn chưa kết hôn, vì nghe được Miyeon và các nhân viên nữ bàn tán về mình trong nhà vệ sinh, từ đó bắt bí mấy cô này đủ thứ, những nhân viên nữ kia đều từ chức hoặc điều đi nơi khác, chỉ có Miyeon còn ở lại dưới trướng chị ta. Cha Miyeon và cấp cao của công ty có quan hệ khá tốt, nên Miyeon vẫn thường đối nghịch với Hoeun.

Trước khi vụ án xảy ra vài ngày, hai người từng có một trận cãi vã nảy lửa. Hoeun phù hợp với các mục trong chân dung hung thủ sau: "Học ngành khoa học xã hội, có ngày nghỉ cố định, không phải đi làm cả ngày; có giấy phép lái xe, có xe; giỏi nấu ăn; có bạn bè thân thiết hoặc người thân ở gần nơi xảy ra vụ án."

Mối tình đầu của Jinhyung - Hyunjin, chia tay rồi tái hợp với Jinhyung từ trung học cơ sở tới giờ, vướng mắc tình cảm của hai người kéo dài đến hơn mười năm. Hyunjin sắp tốt nghiệp thạc sĩ, cũng từng hẹn hò với một hai người bạn trai, nhưng đều chia tay vì phát hiện còn dây dưa lằng nhằng với Jinhyung. Hiện tại cô ta đang gửi hồ sơ tìm việc ở Daegu, nghe nói con đường tìm việc cũng không thuận lợi. Cô ta phù hợp với các hạng mục trong chân dung hung thủ sau: "Học ngành khoa học xã hội, không phải đi làm cả ngày, người ngoài nghĩ cô ta là người hướng ngoại, có giấy phép lái xe, giỏi nấu ăn."

Bạn gái cuối cùng của Jinhyung trước khi kết hôn - Junnie, lãnh đạo của một doanh nghiệp quốc gia khổng lồ, giỏi ca múa, đẳng cấp nữ thần trong mắt mọi người, vì phát hiện đời sống riêng tư thối nát của Jinhyung nên chia tay, bởi vậy bị không ít kẻ dèm pha chê cười. Cô ta mới đính hôn cách đây không lâu, sắp cử hành hôn lễ. Cô ta phù hợp với các mục: "Học ngành khoa học xã hội, có ngày nghỉ cố định, không phải đi làm cả ngày; người ngoài nghĩ cô ta là người hướng ngoại, có giấy phép lái xe, có xe; gần nơi ở hoặc nơi làm việc có công trường đang thi công; yêu thích tiểu thuyết trinh thám; từng đến nơi giao dịch bán nhà xem mô hình bên trong khu chung cứ; giỏi nấu ăn."

Từng mang thai đứa con của Jinhyung, cuối cùng bất đắc dĩ phải phá thai – Hayun, nhân viên ngân hàng, cực kỳ xinh đẹp, lúc trước Jinhyung theo đuổi cô ta rất rầm rộ hoàng tráng, hai người ngang nhiên chung sống, nghe nói đã từng tính đến việc kết hôn, nhưng vì điều kiện kinh tế của gia đình Hayun không tốt, không thể đáp ứng yêu cầu "Trả một nửa tiền mua nhà," nên bị Jinhyung bỏ rơi. Cô ta phù hợp với các mục: "Học ngành khoa học xã hội, có ngày nghỉ cố định, không phải đi làm cả ngày; gần nơi ở hoặc nơi làm việc có công trường đang thi công; yêu thích tiểu thuyết trinh thám, phim ảnh hồi hộp khủng bố; giỏi nấu ăn; từng đến nơi giao dịch bán nhà xem mô hình bên trong khu chung cư."

Nghĩ đến việc, có khả năng hung thủ là một trong bốn người này, Eunseo và Luda cảm thấy vừa hưng phấn vừa ghê sợ. Còn Bona biết, khi bốn người tình nghi được xác định, chính là lúc vòng tranh tài tiếp theo của cô và Seola bắt đầu.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Com