Truyen30h.Com

Thong Tin Thuoc Y Hoc

Bạn biết gì về bệnh ở người? Hầu hết những người mắc bệnh này đều cảm thấy rất đau nhức và khó chịu, ảnh hưởng không ít đến đời sống sinh hoạt hàng ngày. Sau đây, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu sẽ cung cấp những thông tin cần biết về bệnh mục ké, nguyên nhân và cách điều trị.

TỔNG QUAN VỀ BỆNH MỤC KÉ Ở NGƯỜIMục ké là gì?

Mục ké (mụn ké) hoặc cũng có thể gọi là mụn cóc, đây là một loại mụn xuất hiện trên da do virus HPV gây nên. Hình dáng tương tự như mụn cóc, một vết chai sần sùi nhỏ hoặc đậm màu lồi lên trên bề mặt da. Vị trí dễ mọc mụn ké nhất là gót chân, lòng bàn chân, đầu ngón chân cái.

Ban đầu các vết sần mới xuất hiện có thể không gây đau nhưng do mọc ở các vị trí này ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động đi lại, sinh hoạt. Sau đó tạo nên cảm giác đau, cộm, vướng víu do thường xuyên tiếp xúc với mặt đất. Ngoài ra, nếu mọc ở vị trí như móng chân sẽ rất đau nhức, nứt nẻ da. Ngoài ra, còn gây mất thẩm mỹ nếu mọc ở ngón tay, măt,...

Mục ké mọc ở chân

Nguyên nhân nào làm tăng khả năng bị mục ké

Như đã nói, mục ké do virus HPV xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh, tạo nên các nốt mụn sần sùi. Nguyên nhân khiến mọi người dễ tăng khả năng mắc bệnh đó là:

♦ Hệ thống miễn dịch yếu: Nếu cơ thể bạn có hệ miễn dịch kém, đây là điều kiện rất thuận lợi để virus HPV dễ dàng tấn công, xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Virus đi qua được các lớp bảo vệ, kháng thể của cơ thể khi hệ miễn dịch yếu.

♦ Sinh hoạt, dùng chung vật dụng cá nhân với người bệnh: Nếu đi giày dép, bấm móng tay,... chung với người bệnh, khả năng lây nhiễm virus HPV gây bệnh mục ké là rất cao.

♦ Bị trầy xước ở chân: Nếu vì một lý do nào đó bạn bị trầy xước dưới lòng bàn chân nhưng không chú ý và chăm sóc tốt thì rất dễ bị mục ké. Bởi virus có thể thông qua những vết xước này để đi vào cơ thể và gây bệnh tại vị trí trầy xước.

♦ Thói quen đi chân đất: Nếu thường xuyên đi chân đất ở những nơi bụi bẩn, ẩm ướt, bể bơi công cộng, phòng tắm tập thể,... cũng dễ tăng khả năng mọc mục ké.

♦ Dùng dụng cụ làm móng không sạch sẽ: Nếu không thường xuyên vệ sinh các dụng cụ làm móng, đây cũng là điều kiện thuận lợi để virus HPV gây bệnh.

Thói quen đi chân đất tăng khả năng bị mục ké

NẾU BỊ MỤC KÉ CẦN LÀM GÌ?

Đặc điểm của bệnh mục ké do virus HPV gây ra đó là rất dễ lây lan sang bộ phận khác trên cơ thể, từ người sang người. Vì vậy, khi bị bệnh lý này nên chú ý những điều sau đây.

Chú ý trong sinh hoạt hàng ngày

♦ Nếu sử dụng các dụng cụ tiếp xúc với bề mặt mục ké thì không được đưa lên bộ phận khác. Điều này sẽ làm cho virus HPV có khả năng lây nhiễm rộng hơn.

♦ Không cào gãi mạnh trên khu vực mọc mục ké ở da, có thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, lây lan ra vị trí xung quanh.

♦ Tránh đi chân đất ở những nơi như bể tắm công cộng, dùng dép riêng và không nên dùng dép ở nơi công cộng.

♦ Không nên xối nước vào chân quá nhiều, bởi chân luôn ẩm ướt cũng chính là điều kiện thuận lợi để mục ké phát triển.

Tránh cào gãi nhiều ở khu vực mọc mụn ké

Điều trị mục ké tại cơ sở y tế chuyên khoa

Nếu không may bị bệnh mục ké, người bệnh không nên tự chữa trị ở nhà vì rất nguy hiểm, có thể gây nhiễm trùng và biến chứng về sau. VÌ vậy, tốt nhất bệnh nhân nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời, an toàn và hiệu quả. Hiện nay, có nhiều phương pháp điều trị như:

♦ Chấm nitơ lỏng: Khí nitơ được hóa lỏng ở nhiệt độ -196 độ C sau khi chấm vào các nốt mục ké có thể cho lại kết quả tốt. Tuy nhiên có thể gây đau khi chấm, gây khó chịu lâu dài trong quá trình điều trị, thậm chí có thể bị phồng nước tại khu vực bôi thuốc.

♦ Dùng dung dịch axit Salicylic và Lactic: Dùng các loại axit để bôi cũng mang lại tác dụng tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, ngay khi dùng axit có thể sẽ bị đau do axit đốt các tế bào bị lây nhiễm virus.

♦ Đốt điện: Phương pháp này được áp dụng khi nốt mục ké có kích thước dưới 1cm hoặc ở các vị trí như kẽ ngón chân, tay. Chỉ với chi phí thấp là đã có thể tiến hành khoét sâu hết nhân mụn. Nhược điểm là thời gian chăm sóc lâu hơn, phải cẩn thận tránh bị nhiễm trùng.

♦ Phương pháp Laser CO2 Fractional: Hiện nay, đây là phương pháp tiên tiến, hiện đại nhất trong chữa trị mụn cóc (mụn ké). Tia laser sóng điện cao tần có bước sóng đủ để phá hủy các nốt mụn, kích thích tái tạo da. Và ưu điểm là hạn chế tối đa việc để lại sẹo cho bệnh nhân.

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Com