Truyen30h.Com

Topic Weibo

Trưởng thành rồi, bạn ngộ ra được những đạo lí gì?

_________

Group: Weibo Việt Nam "( ͡° ͜ʖ ͡°)"

Fanpage: Weibo Việt Nam

Lược dịch: Nhật Linh - 日玲

Vui lòng không tự ý repost bản dịch này

________

[5k likes]

Lúc nhỏ, bạn bè đến nhà tôi chơi, tôi sẽ lấy kẹo và quà vặt ngon nhất mời họ, họ liền ăn rất nhiệt tình, miệng thì nhai, tay thì giữ, không chừa lại chút gì.

Tôi cũng đem ra mấy món đồ chơi tôi thích nhất cho mọi người chơi cùng, có mấy lần họ làm hư đồ chơi, tôi cứ nhịn mãi, đến khi họ về hết mới dám khóc.

Còn có máy chơi game, tôi mở cho mọi người xem Dragon Ball và Street Fighter, một lúc sau họ liền tức giận rồi hét lên: "Đây không phải là những gì bạn thích xem sao! Tụi mình còn chưa chơi gì cả! Bạn thật ích kỷ!"

Tôi vẫn nhớ ngày hôm đó, họ nhìn thấy truyện Conan trên bàn tôi, liền mượn chúng rồi mãi cũng không thấy trả lại.

Tôi luôn cho rằng làm người thì phải rộng lượng, hào phóng, biết cách chia sẻ, không giữ cho riêng mình, mới nhận được sự thành tâm.

Nhưng thực tế không như vậy.

Con người khó nhớ được người khác đối xử với mình tốt như thế nào, họ chỉ nhớ rất dai người khác đối xử với mình tệ ra sao. Điều thú vị hơn là một khi bạn đã quen với việc cho đi, vậy nếu một ngày bạn ngừng cho đi thì mọi người liền nghĩ bạn là người xấu.

Trong thế giới của người lớn, bạn tranh làm công việc vừa phiền phức vừa không ai thích làm, một khi phạm phải sai lầm, mọi người liền trách bạn đủ điều.

Bạn thà phải chịu thiệt thay cho người khác cũng không muốn họ bị thiệt thòi, một khi bạn không muốn tiếp tục nữa, cho dù chỉ muốn quay về lúc đầu thì người khác cũng cho rằng bạn chiếm được lợi rồi.

Sự hào phóng, hy sinh, cho đi không thể đổi lại được sự tôn trọng. Giống như bạn mỗi ngày đều tặng cho người khác 5 cái bánh bao, rồi ngày nọ bạn chỉ tặng 3 cái, đối phương sẽ chỉ trích bạn ích kỷ mà thôi.

Cũng giống như tôi vô tư lấy kẹo và quà vặt mời người khác ăn, cho họ mượn đồ chơi không cần bồi thường hay giới thiệu cho họ những món đồ yêu thích của mình mà không có mục đích gì. Đó không phải là hào phóng, mà là ngu ngốc.

Bởi vì bất kì sự cho đi vô điều kiện nào, đều chính là nói với người khác chúng không đáng giá ra sao.

Học được cách trao đổi tương đương, chuyển đổi lợi ích là bài học bắt buộc phải trải qua để có thể trưởng thành.

__________________

[45k likes]

1. Lúc nhỏ, tôi luôn nghĩ rằng ăn cơm một mình rất đáng thương.

Lớn lên, tôi phát hiện ra những người nhìn có vẻ không được hòa đồng, thực ra họ sớm đã biết bản thân mình muốn gì.

Giả hòa đồng là sự bắt đầu của thỏa hiệp, người thực sự giỏi có thể lớn lên một minh trong bóng tối.

2. Hầu hết ước mơ của mọi người khó có thể thực hiện được, bởi vì thật lòng yêu thíchsẽ không đem ước mơ và lợi ích gắn liền với nhau, càng không muốn đầu cơ trục lợi đi đường tắt, thích chính là thích, muốn thực hiện những ý tưởng đơn thuần không có chút tạp chất nào để đạt được ước mơ, chính vì yêu thích, tôn trọng nên không muốn nó bị tiền bạc làm biến chất, vì vậy không được nhiều người thấu hiểu và ủng hộ.

Nhưng một khi đạt được ước mơ, tác động của nó sẽ rất lớn, hơn nữa về cơ bản đều có ích cho cuộc sống, bởi vì những ước mơ này đong đầy chân thành, đong đầy nỗ lực.

3. Bát cháo sáng sớm luôn ngon hơn chén rượu đêm khuya.

4. Bản chất của sự xao lãng là lòng tham, qua các vụ án lịch sử, những người quá tham lam kết cục rồi sẽ thất bại. Người chỉ chuyên chú làm một việc, không bao giờ là tầm thường. Cô đơn một cách cam tâm tình nguyện là trạng thái tốt nhất của con người, những người ưu tú đó luôn có thể trưởng thành trong bóng tối không ai nhìn thấy.

5. Cảm giác an toàn chỉ do chính mình tạo ra. Nếu phụ nữ đem kinh tế, tình cảm, tư tưởng của mình phụ thuộc vào đàn ông, đối phương nhất định sẽ lựa chọn rời đi, phụ nữ sẽ không còn gì cả. Độc lập kinh tế chính là tiền đề của độc lập thể chất và độc lập tinh thần.

6. Nếu bạn đồng ý với quan điểm của người khác hoặc đọc được một bài văn hay, đừng ngần ngại mà hay cho một like, trên đời này không có gì có thể khiến con người hạnh phúc cả về thể chất lẫn tinh thần hơn là sự cảm ơn, giống như bạn nhìn thấy một bài dịch thú vị trên Weibo, hãy nhấn like, tâm trạng bạn sẽ tốt hơn, người dịch cũng sẽ mừng thầm đấy.

7. Muốn tiến lên trước thì không nên nóng lòng cũng không nên liều lĩnh.

8. Sau khi thành niên, những thứ có thể khiến bạn nhanh chóng trưởng thành chính là những thứ khiến bạn đau lòng, mẫn cảm, muốn tháo chạy.

9. Làm việc không sợ muộn, chỉ sợ phải chờ đợi. Tam Mao nói: "Chờ đợi và do dự là sát thủ vô tình nhất trên đời". Không quá muộn để học tiếng Anh năm 30 tuổi, học nhảy năm 40 tuổi, hay tập thể dục năm 50 tuổi. Cơ hội chỉ dành cho những người chủ động, gặp được điều mình muốn làm thì đừng sợ phạm phải sai lầm, mạnh dạn mà làm. Khi bạn có thể đối đáp trôi chảy bằng tiếng Anh, thành công sẽ ngày càng hiện rõ, bạn sẽ thấy được những người luôn chờ đợi, sẽ chỉ có một mức lương không đổi, ôm cái bụng bia rồi gào lên rằng họ đã bỏ lỡ thời cơ trở mình.

10.  Rất nhiều thứ đều có thể tích lũy được như tiền bạc, hảo cảm hay thất vọng. Đừng nói xấu sau lưng người khác, đào bới sự riêng tư của họ , nói về điều gì đó mà bạn không chắc chắn. Bởi vì người nghe cũng sẽ cho rằng bạn cũng đi nói xấu họ như vậy.

11.  Đối xử tốt với tất cả mọi người chính là không đối xử tốt với bất cứ ai. Chỉ thật lòng đối đãi với vài người, mới có thể có được một nhóm người trân quý bạn.

12.  Nhớ mãi không quên người trước chính là sự tổn thương đau lòng nhất cho mối quan hệ tiếp theo.

13.  Trước khi thành công thì đừng rêu rao, đừng nói quá nhiều. Như vậy, nếu đạt được thành công sẽ giúp bạn tỏa sáng, còn nếu thất bại cũng không tự đánh vào mặt mình.

14.  Điều quyết định địa vị của bạn luôn là thực lực cá nhân, không phải kỹ năng xã hội.

15.  Muốn hiểu một người, đừng nghe những gì người ta nói, hãy nhìn vào những gì người ta làm.

______

Nguồn: https://www.zhihu.com/question/29064753/answer/892784816

Bạn đang đọc truyện trên: Truyen30h.Com